DANH SÁCH SẢN PHẨM BÁN

NHỮNG BỘ TEM  ĐẶC SẮC
Vẫn
Vẫn
Vẫn
Vẫn
Vẫn
Vẫn
Vẫn
Vẫn

 

 

 
 
CÁC CÂU CHUYỆN HAY VỀ LỊCH SỮ VIỆT NAM QUA H̀NH ẢNH NGHỆ THUẬT Fantasy

 

Hào hùng sử thi Việt Nam qua phong cách
H́nh Ảnh Fantasy & Tem thư Việt Nam



 

Truyền thuyết về Lạc Long Quân và Âu Cơ

 

Truyền thuyết về Lạc Long Quân và Âu Cơ ra đời ở Việt Nam cách đây hàng ngàn nǎm. Theo truyền thuyết kể rằng:
Lạc Long Quân tên thật là Sùng Lăm có cha là Kinh Dương Vương Lộc Tục, ḍng dơi vua Thần Nông và mẹ là Long Nữ, con gái thần hồ Động Đ́nh. Lạc Long Quân thuộc tính giống mẹ (giống Rồng) nên mang nhiều đặc tính di truyền, ưa ở nước hơn trên cạn. Đến tuổi trưởng thành th́ được cha truyền ngôi, Sùng Lăm lấy vương hiệu là Lạc Long Quân và cai quản đất Lạc Việt, nơi khí hậu tương đối thuận hoà, gần biển, phong cảnh đẹp, cây cối xanh tươi.

Sau khi dùng quyền phép thần thông diệt trừ nhiều yêu quái từ miền biển đến miền núi, Lạc Long Quân xây dựng cung điện cả ở trên bờ lẫn dưới nước, dạy bảo dân chúng cách làm nghề nông, cách ǎn mặc và sinh hoạt. Rồi Lạc Long Quân lấy Âu Cơ, con gái vua Đế Lai ở phương Bắc (cũng ḍng dơi Thần Nông).

Âu Cơ có thai 3 nǎm 10 ngày sinh ra một bọc trứng, nở thành 100 người con trai. Khi các con khôn lớn, Lạc Long Quân bàn với Âu Cơ: ta thuộc giống Rồng, nàng vốn giống Tiên nên thủy và hỏa khác nhau, người hay ở dưới nước, người thích sống trên cạn. Giờ đây, ta dẫn 50 con về biển, nàng đưa các con c̣n lại lên rừng. Mỗi khi có việc ǵ phải báo tin ngay, không được quên nhau. Thế rồi, 50 người con theo cha xuống biển, 50 người con theo mẹ lên rừng núi để sinh cơ lập nghiệp.

Truyền thuyết là thế, nhưng từ lâu, không chỉ in đậm trong kư ức mỗi người dân Việt Nam mà c̣n trong dấu tích vật chất, phong tục, lễ thức ở nhiều địa phương nước ta. Như ở làng B́nh Đà, xă B́nh Minh, huyện Thanh Oai, tỉnh Hà Tây, là nơi xa xưa Lạc Long Quân đưa con xuống biển, hiện c̣n Đ́nh Nội thờ Lạc Long Quân - vị Quốc Tổ của Việt Nam. Đ́nh được xây dựng vào nǎm Mậu Ngọ - Khải Định (1918) với quy mô rộng lớn, khang trang, nằm trên khu đất cao có nhiều cây cổ thụ che mát. Trong đ́nh c̣n lưu giữ nhiều tư liệu quư, trên cửa gian thờ chính có bức hoành phi to đề chữ "Vi bách - Việt Tổ" và đặc biệt có bức phù điêu sơn son, thếp vàng miêu tả Lạc Long Quân cùng bá quan vǎn vơ xem hội đua thuyền là một lễ hội phổ biến của người Việt cổ. Đ́nh Nội được xếp hạng di tích lịch sử vǎn hoá vào nǎm 1985.

Hay ở làng Hiền Lương, huyện Sông Thao, tỉnh Phú Thọ, là nơi Âu Cơ mang con lên núi, dạy dân cấy lúa, trồng dâu, chǎn tằm... hiện c̣n đền thờ Mẫu Âu Cơ. Đền được xây dựng vào thời Hậu Lê (1465), nằm giữa cánh đồng Hiền Lương tốt tươi lúa màu. Trong đền có pho tượng Âu Cơ tuyệt đẹp, được nghệ nhân xưa tạc theo lối tả thực cố gắng diễn tả Âu Cơ là Tiên, vừa đẹp, vừa phúc hậu lại có tài bang giao tế thế, cùng pho tượng người con trai thứ hai của Âu Cơ là một trong các vị tướng tài ba, trung hiếu bên mẹ suốt đời, được tôn là "Thượng đẳng Thần". Đền được xếp hạng di tích lịch sử vǎn hóa vào tháng 08-1991.

Lạc Long Quân và Âu Cơ đă sống măi trong niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Chính v́ thế, hàng nǎm, cứ vào ngày mùng 2 tháng 6 âm lịch, tại xă B́nh Đà lại rộn lên niềm vui: "Mùa xuân có hội B́nh Đà, Tưởng nhớ Quốc Tổ và bà Âu Cơ". Và ở xă Hiền Lương (Phú Thọ) vào ngày mùng 7 tháng giêng âm lịch cũng mở hội đón các ḍng người đến thǎm Đền Mẫu Âu Cơ với tấm ḷng thành kính rất đỗi tự hào và thiêng liêng.

Ngày 04-04-2000, Tổng cục Bưu điện phát hành bộ tem "Truyền thuyết Lạc Long Quân - Âu Cơ" gồm 6 mẫu thể hiện cô đọng nội dung chính của truyền thuyết là: nguồn gốc dân tộc Việt Nam có ḍng dơi Rồng, Tiên. Việc lập nước và mở mang bờ cơi nước Việt có từ buổi Lạc Long Quân cùng Âu Cơ đi khai sơn, lập địa. Cộng đồng các dân tộc Việt Nam là anh em một nhà (sinh ra từ một bọc) giải nghĩa cho hai tiếng "Đồng bào" có trong tiếng Việt bấy nay thêm gần gũi, ấm áp và thiêng liêng.

 

 

Mẫu 1: Lạc Long Quân kết duyên cùng Âu Cơ. H́nh ảnh trên tem thể hiện Lạc Long Quân và Âu Cơ là đôi trai gái xứng đôi, vừa lứa, trai tài, gái sắc, Long - Phượng quấn quưt bên nhau trong niềm vui chứa chan hạnh phúc.

 

 


 

Mẫu 2: Mẹ Âu Cơ sinh ra bọc trǎm trứng, nở thành trǎm người con. H́nh ảnh trên tem thể hiện: Âu Cơ xinh đẹp, phúc hậu, cùng bày con bé nhỏ ríu rít bên ḿnh và ẩn phía sau là bọc trǎm trứng toả quầng sáng kỳ bí thiêng liêng.

 

 

 


 

Mẫu 3: Mẹ Âu Cơ dẫn 50 người con lên rừng. H́nh ảnh trên tem thể hiện: Âu Cơ cùng các con cưỡi voi, nối tiếp nhau lên với núi cao hiểm trở, rừng sâu đại ngàn cây cối xanh tươi, mở đầu việc khai phá đất đai và lập nghiệp.
 

 

 

 

Mẫu 4: Cha Lạc Long Quân dẫn 50 người con xuống biển. H́nh ảnh trên tem thể hiện: biển cả và miền đồng bằng châu thổ là giang sơn của Lạc Long Quân và các con. Nước nhiều, tài nguyên biển phong phú, đất phù sa màu mỡ, thuận lợi cho buổi ban đầu dựng xây cơ nghiệp.

 

 

 


 

Mẫu 5: Con trưởng là Hùng Vương được lên ngôi. H́nh ảnh trên tem mang ư tưởng: khi đứng trên mảnh đất có núi non hùng vĩ, rừng bạt ngàn nối tiếp tít xa, biển cả bao la cùng những cánh đồng rộng, dài thẳng cánh c̣ bay, băi mía, nương dâu, nong tằm kéo kén... tất cả là thành quả lao động, thấm đượm bao mồ hôi, nước mắt của thế hệ cha ông đi trước th́ các thế hệ theo sau phải biết giữ ǵn, bảo vệ, xả thân chống ngoại xâm, quên ḿnh trong địch họa, thiên tai.

 

 


 

Mẫu -6: Các dân tộc Việt Nam đều là con Rồng, cháu Tiên. Ư tưởng thể hiện trên tem là: Việt Nam có cộng đồng 54 dân tộc anh em, chung sống trên một dải đất liền từ mũi Cà Mau đến địa đầu Móng Cái. Dù ở nơi đâu, vùng đồng bằng, trung du, núi cao, rừng sâu, biển rộng, sông dài và phong tục, tập quán mỗi dân tộc có nét khác nhau, nhưng tất cả là anh em một nhà (sinh ra từ một bọc), chung bản sắc vǎn hoá dân tộc Việt Nam và có chung cội nguồn ḍng dơi.

 

 

Mẹ Âu Cơ bảo vệ lănh thổ! Y phục dựa theo y phục đồng bào miền núi và vương miện trên trống đồng. Quyền trượng có hoa sen làm đài nâng 2 nhành lúa trĩu hạt bao quanh bản đồ Việt Nam – tượng trưng cho dân tộc Việt Nam. Tranh vẽ theo lối Fantasy

 

 

 Cha Lạc Long Quân cầm giáo loại săn cá của ngư dân. Bán thân là rồng.

 


Lạc Long Quân với chiến công tiêu diệt quái vật Hồ Ly và Ngư Tinh

 

 

 

bộ tem "Truyền thuyết Lạc Long Quân - Âu Cơ

 

Lạc Long Quân và Âu Cơ. Tranh vẽ theo lối Fantasy Art với Lạc Long Quân nửa người là thân rồng. Tay ông cầm loại giáo thường dùng của ngư dân (thuận theo thuyết ông dắt 50 con mở mang miền biển). Y phục của Âu Cơ dựa vào h́nh vẽ trên trống đồng và của người Tây Nguyên. Tay cầm bó lúa tượng trưng cho ngành trồng trọt, nông nghiệp (thuận theo thuyết bà dắt 50 con mở mang trên đất liền). H́nh ảnh bông lúa cũng hàm ư nói đến nền văn minh lúa nước Ḥa B́nh.

 

 

 

 

bộ tem "Truyền thuyết Lạc Long Quân - Âu Cơ

 

 

Bloc tem Đồ đồng thời đại Hùng Vương 1986

 


Vua Hùng – Biểu tượng của nền văn minh lúa nước và đồ đồng thời đại nhà nước Văn Lang

 

 

 

 

 

 

 

Bộ tem Sơn tinh, Thuỷ tinh - 1987

 


Cuộc chiến long trời lở đất giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh để giành nàng Mỵ Nương


H́nh ảnh cận cảnh của Sơn Tinh


Thủy Tinh


Những loài vật đại diện cho hai lực lượng đối lập của đất và nước

 

 

BỘ TEM ĐÁNH TAN GIẶC ÂN, GIÓNG VỀ TRỜI - 1989
 


 


Thánh Gióng – Cưỡi ngựa sắt phun lửa

Thục Phán – An Dương Vương chém yêu tinh gà trắng xây thành Cổ Loa với sự trợ giúp của thần Kim Qui. Gà trắng có lúc là biểu tượng của Tàu. Tranh vẽ theo lối Fantasy Art. Y phục của An Dương Vương phỏng tác theo h́nh ghi khắc trên trống đồng.

 

 

 

Bộ tem HAI BÀ TRƯNG 1959
 Trưng Trắc, Trưng Nhị

 

 


Hai Bà Trưng cưỡi voi chín ngà với trống đồng và biểu tượng mặt trời mọc

 

 

 

 

 

 

Lê Chân – Một trong những nữ anh thư lừng danh nước Việt. Bà là người có nhan sắc, giỏi vơ nghệ lại có tài thơ phú. Bà được Trưng Vương phong là Thánh Chân công chúa và bà rất giỏi thủy chiến. Tranh vẽ theo lối Fantasy một trận thủy chiến của bà.

Phùng Thị Chinh – một nữ tướng thời Hai Bà Trưng. Tương truyền bà vừa sanh xong đă dẫn quân đánh giặc. Tranh vẽ theo lối Fantasy Art và Ronmanticism, một tay bồng con, một tay cầm kiếm đôn đốc quân sĩ tiến lên.

Bà Triệu – Tranh vẽ theo lối Fantasy Art thể hiện lời nói hào hùng của bà “đạp sóng dữ, chém cá ḱnh”. Trong bức vẽ này dùng y phục của bà theo y phục áo dài khăn đóng.

 

 

Bộ tem Khởi nghĩa Bà Triệu ( 2008)


 


 

Bà Triệu – Tranh vẽ theo lối Fantasy Art thể hiện lời nói hào hùng của bà “đạp sóng dữ, chém cá ḱnh”. Trong bức vẽ này dùng y phục của bà theo y phục thường thấy của tranh vẽ tiên nữ, cũng với ư niệm các anh hùng Việt Nam cũng như thần tiên giáng trần.

Lư Nam Đế – Lư Bí và Triệu Quang Phục. Y giáp được phỏng theo các tranh vẽ thường thấy của họa sĩ Việt Nam.


Dạ Trạch Vương – Triệu Quang Phục. Vua đầm lầy! Tranh vẽ theo lối Fantasy Art với h́nh ảnh một Xà Vương theo pḥ giúp Triệu Quang Phục (đầm Dạ Trạch có nhiều rắn là một yếu tố gây trở ngại cho các cuộc tấn công của giặc).
 

Mai Hắc Đế – Mai Thúc Loan. Vẽ theo lối Fantasy Art. Y phục Mai Hắc Đế theo y phục của người Tây Nguyên. Ông mạng Thủy nên dùng màu đen và cỡi trên lưng con Huyền Vũ. Gợi ư niệm về Kinh Dịch/ Ngũ Hành mà theo một số học giả ngày nay phát hiện cũng có phần khởi xuất từ Việt Nam. Trong tranh là thác Bản Giốc – thác nước của Việt Nam.
 


Phùng Hưng – Bố Cái Đại Vương. Tranh vẽ theo truyền thuyết ông đánh hổ dữ


 

 

 

 

Bộ tem Kỷ niệm Ngô Quyền 1999
 

 

 

 

Ngô Vương – Ngô Quyền và trận đánh đi vào lịch sử trên sông Bạch Đằng. Tranh vẽ theo lối Fantasy Art và luật phối cảnh của lối truyện tranh mới. Y giáp được dựa theo một số tranh cổ và sự tưởng tượng. Bàn tay vung ra nắm đấm với ư nói: sẽ đập tan mọi cuộc xâm lược.
 

Đinh Tiên Hoàng – Đinh Bộ Lĩnh được biết tới tài năng quân sự khi c̣n nhỏ tuổi đă bày tṛ cỡi trâu đánh trận. Tranh vẽ theo lối Fantasy Art với ư tưởng đưa h́nh ảnh cỡi trâu và cờ lau gắn bó với Đinh Bộ Lĩnh. Tranh cũng muốn đưa ư niệm thần thánh hóa những anh hùng lịch sử Việt Nam, không chịu thua kém Trung Hoa.


Lê Đại Hành – Lê Hoàn được vẽ theo lối Fantasy Art. Ông từng trông giữ thập đạo quân (thập đạo tướng quân) dưới thời vua Đinh. Cho nên tranh vẽ với bối cảnh đoàn hùng binh. Phía trên có rồng hiện ra tượng trương cho sự trỗi dậy của một Đại Cồ Việt. Các cờ hiệu lấy từ các linh vật được tạo ra trong khu đền thờ thời tiền Lê và tiền Lư.

 

 

Bộ tem 1000 năm Thăng Long - Hà Nội: xây dựng và phát triển

Bloc,  "Hà Nội trên con đường công nghiệp hóa - hiện đại hóa" với h́nh ảnh nền là tượng Vua Lư Thái Tổ và Khuê Văn Các - trường đại học đầu tiên của Việt Nam, biểu tượng nhân tài đất Việt, phần chính vẽ nét trong mẫu tem của bloc thể hiện lực lượng trí thức Hà Nội - nhân tố quyết định làm nên công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.



 

 


 

Vua Lư Thái Tổ nằm mộng thấy rồng bay – dời kinh đô và đặt tên là Thăng Long. Tranh vẽ theo lối Fantasy Art với một số đặc trưng của Thăng Long.


 

Lư Thường Kiệt và bài thơ Nam Quốc Sơn Hà bằng tiếng Hán – H́nh Lư Thường Kiệt được phỏng theo các pho tượng Hộ Pháp Thần tại chùa cổ Việt Nam. Ví ông cũng như các vị anh hùng Việt Nam là những vị thần thánh giáng trần bảo vệ non sông.


 

Lư Thường Kiệt và bài thơ Nam Quốc Sơn Hà bằng tiếng Hán, với bối cảnh trận chiến tại Như Nguyệt, nơi ông sử dụng bài thơ để khích lệ ḷng quân – H́nh Lư Thường Kiệt được phỏng theo các pho tượng Hộ Pháp Thần tại chùa cổ Việt Nam. Ví ông cũng như các vị anh hùng Việt Nam là những vị thần thánh giáng trần bảo vệ non sông.


 
Tô Hiến Thành – Chống Chân Lạp xâm lược, chinh phạt Chiêm Thành
 

 

 

Bộ tem Kỷ niệm 700 năm chiến thắng giặc Nguyên (1288 - 1988)

 


Hưng Đạo Đại Vương – Trần Quốc Tuấn đang viết bài hịch lưu truyền muôn đời: Hịch Tướng Sĩ. Phía sau là bối cảnh trận đánh oanh liệt tại sông Bạch Đằng

 

 

 

 

Bộ Tem Kỷ niệm 700 năm ngày mất
Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn - 20-8 Canh Tư (1300)

Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn (Trần Hưng Đạo), Anh hùng dân tộc, nhà chính trị, nhà quân sự thiên tài, nhà vǎn. Ông là con An Sinh Vương Trần Liễu và cháu vua Trần Thái Tông (Trần Cảnh). Quê: Tức Mạc - Mỹ Lộc - Nam Định. Ông là một vị tướng có công đầu trong sự nghiệp giữ nước ở đời Trần. Tổng chỉ huy 2 cuộc kháng chiến chống quân Nguyên - Mông. Khi giặc Nguyên sang cướp nước ta (1285 - 1287), ông được Trần Nhân Tông giao chức Tổng chỉ huy các đạo quân thủy bộ. Thấy thế giặc mạnh, nhà vua lo ngại muốn tạm hàng, Ông khảng khái nói: "Bệ hạ muốn hàng xin hăy chém đầu tôi trước rồi hăy hàng". Ông làm "Hịch tướng sĩ" khích lệ ḷng quân, đôn đốc các vương hầu, binh tướng tận trung cứu nước, lănh đạo quân dân ta chiến thắng vang dội ở Chương Dương, Hàm Tử, Vạn Kiếp, Bạch Đằng, đuổi giặc ra khỏi nước, được phong tước Hưng Đạo Vương.
Là nhà quân sự thiên tài, Ông thường tiến cử nhiều người có tài ra giúp nước, lập công lớn như Phạm Ngũ Lăo, Dă Tượng, Yết Kiêu... bất kể họ thuộc thành phần nào trong xă hội.

Là nhà chính trị lăo luyện, lúc sắp mất ông c̣n dặn vua: "Khoan thư sức dân để làm kế sâu rễ, bền gốc".

Ông mất ngày 20 tháng 8 nǎm Canh Tư (1300) tại Vạn Kiếp (Hải Dương). Nhân dân đương thời thương tiếc đă lập đền thờ Ông gọi là Đền Kiếp Bạc. Ông là tác giả các tác phẩm: "Hịch tướng sĩ", "Binh thư yếu lược", "Vạn Kiếp tông bí truyền thư".

Để tưởng nhớ công lao to lớn của Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo đă đóng góp trong cuộc kháng chiến chống xâm lược giành độc lập của dân tộc, ngày 31-08-200, Tổng cục Bưu Điện phát hành bộ tem "Kỷ niệm 700 nǎm ngày mất Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn - 20-8 Canh Tư (1300)" gồm 1 mẫu với giá mặt 400 đ.

H́nh ảnh trên tem giới thiệu tượng đài Trần Hưng Đạo tại khu di tích lịch sử vǎn hóa An Phụ, xă An Sinh, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương cùng trích đoạn phù điêu là bức tranh khổng lồ kể về cuộc chiến tranh nhân dân toàn diện chống xâm lược Nguyên - Mông.

Tượng Trần Hưng Đạo tạc bằng đá xanh núi Nhồi (Thanh Hóa) cao 9,7 m gồm 65 viên, chia thành 8 thớt, lơi bê tông cốt thép, đặt trên bệ cao 3 m, cả tượng và bệ cao 12,7 m. Chân dung thể hiện Trần Hưng Đạo, quắc thước nhưng nhân hậu, mặt hướng về phía Đông, thế đứng hiên ngang, tay trái t́ đốc kiếm, tay phải cầm cuốn thư, thể hiện tầm nh́n chiến lược, vǎn vơ song toàn, tinh thần tự tin, chí nhân, chí trung, chí hiếu như nhắc nhở các thế hệ phải cảnh giác và tự tin, giữ lấy biển trời, giang sơn gấm vóc Việt Nam.

Phù điêu đất nung dài 45 m, cao trung b́nh 2,5 m, gồm 526 viên do các nghệ nhân làng Cậy đúc và nung đốt, đây là phù điêu đất nung lớn nhất ở nước ta hiện nay.

Bộ tem được tổ chức phát hành đặc biệt tại Bưu điện Nam Định.


 
Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn và những chiến công lẫy lừng trên sông Bạch Đằng.

Thượng tướng Thái sư Trần Quang Khải đang điều quân tại trận thủy chiến lừng danh: Chương Dương. Y giáp dựa vào y giáp của Trần Hưng Đạo nhưng chọn vảy cá để nhấn mạnh về cuộc thủy chiến quan trọng này.


 
Trần Nhật Duật – danh tướng nhà Trần. Tranh miêu tả trận đánh oanh liệt đi vào lịch sử của ông – trận Hàm Tử


Phạm Ngũ Lăo đan sọt bên vệ đường. Bối cảnh kiến trúc lấy từ khu lăng tẩm lịch sử của nhà Trần

Trần B́nh Trọng thà chết không hàng. Với lối vẽ Fantasy Art muốn đưa ư niệm “Sinh vi tướng, tử vi thần” của các anh hùng Việt Nam. Khi họ chết hồn phách tạc vào non sông để bảo vệ đất nước. H́nh ảnh mănh hổ như “chúa tể sơn lâm” và cũng là h́nh ảnh dùng chỉ cho các vị tướng soái (hổ tướng). Bức gông xiềng vươn dậy từ núi rừng có ư nghĩa nước Việt Nam dù bị cai trị ngắn hay dài rồi cũng sẽ có ngày bùng lên quật khởi


 

Yết Kiêu – Ông là một gia tướng giỏi của Trần Hưng Đạo, có biệt tài bơi lặn. Tranh vẽ lại h́nh ảnh một trận chiến của ông. Ông là một gia tướng giỏi của Trần Hưng Đạo, có biệt tài bơi lặn. Tranh vẽ lại h́nh ảnh một trận chiến của ông.


 
Trần Quốc Toản tay bóp nát trái cam khi không được tham dự hội nghị quân sự cao cấp tại B́nh Than


Hoài Văn Hầu Trần Quốc Toản với bàn tay bóp nát quả cam và là cờ thêu sáu chữ vàng “Phá cường địch, báo hoàng ân”


Hội Nghị Diên Hồng - Tranh thể hiện tinh thần quật khởi, bất khuất và yêu độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam


Tiếp nối truyền thống anh hùng. Tranh thể hiện tráng sĩ Sát Thát trao lại thanh giươm bảo quốc trừ gian cho thế hệ trẻ ngày nay


 
Công chúa Huyền Trân. Một cuộc hôn nhân đổi lấy bờ cơi từ Chiêm Thành cho Đại Việt. Cảnh vẽ công chúa Huyền Trân tại Chiêm Thành chuẩn bị cho hôn lễ, ḷng buồn hướng về quê hương
 

Hồ Quư Ly và con Hồ Nguyên Trừng. Thời đại nhà Hồ được biết đến bởi Những cải cách mới và nhất là sự phát minh súng thần cơ (hỏa pháo cải tiến) và thuyền cổ lâu (thuyền chiến lớn có hai tầng)


 

Đặng Tất – Tướng tài đời hậu Trần (cha của Đặng Dung). Ông đă lănh đạo quân đội nhà hậu Trần đánh tan quân Minh tại trận Cô Bô – 1 chiến tích oanh liệt của ông. Tranh vẽ lại cảnh Đặng Tất tại Cô Bô. Y giáp dựa vào y giáp nhà Trần


 

Đặng Dung dưới trăng mài gươm là một h́nh ảnh bi hùng trong lịch sử và thi ca (qua bài thơ Thuật Hoài nổi tiếng của ông). Tranh vẽ theo lối phối cảnh truyện tranh hiện đại. H́nh ảnh thân thể Đặng Dung lực lưỡng tráng kiện không chỉ miêu tả ông thực vốn là người giỏi vơ nghệ mà c̣n ư kêu gọi người Việt Nam phải văn vơ song toàn.


 

Nguyễn Phi Khanh và Nguyễn Trăi tại ải Nam Quan. Không chỉ nói về giai thoại Nguyễn Phi Khanh buộc Nguyễn Trăi quay về t́m cách phá giặc cứu nước mà c̣n muốn lồng vào tranh h́nh ảnh ải Nam Quan thuộc chủ quyền Việt Nam. Bàn tay chỉ của Nguyễn Phi Khanh cũng nhấn mạnh ư này.


 

Vua Lê Thái Tổ Lê Lợi trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược nhà Minh. Tranh vẽ theo lối Fantasy Art. Có thần Kim Qui dâng Thuận Thiên Kiếm. (Trên mai rùa có kư hiệu của Ngũ Hành Âm Dương: gợi ư về các khám phá hiện nay cho thấy thuyết này cũng có phần bắt nguồn từ Việt Nam). Trong tranh có các chiếc lá với ḍng chữ “Lê Lợi Vi Quân, Nguyễn Trăi Vi Thần” theo kế sách của Nguyễn Trăi.


 
Lê Lai dũng cảm mặc áo bào của Lê Lợi đột phá ṿng vây của quân Minh

 

 

 

 

Bộ tem Chân dung Nguyễn Trăi - 1962




Nguyễn Trăi sau khi đại thắng quân Minh đang thanh thản gác kiếm viết lại bài Cáo B́nh Ngô lừng danh. Tranh vẽ theo lối Fantasy Art. Ḍng chữ viết thẳng lên trời như là những ḍng thiên thư. Bối cảnh là một phần vách núi ảnh thật của ải Chí Linh nơi quân Lam Sơn đánh tan tác quân Minh. Trong tranh c̣n có cây vải và con rắn gợi ư tới vụ án “Lệ Chi Viên” sau này của ông.


 

 

Vua Lê Thánh Tông (1442 - 1497)
 


Lê Thánh Tông tên thật là Lê Tư Thành, hay Lê Hạo, sinh năm 1442, mất năm 1497, quê ở thôn Như An, Huyện Lương Giang (nay là Huyện Thiệu Hoá), tỉnh Thanh Hoá. Ông lên ngôi lúc 18 tuổi, là đời Vua thứ tư của nhà Hậu Lê, ông tự xưng là Thiên Nam động chủ

 

 

 

 

 

 

 

Trần Nguyên Hăn – danh tướng của khởi nghĩa Lam Sơn, có nhiều đóng góp trong sự nghiệp đánh thắng quân Minh xâm lược và lập thành nhà Hậu Lê. Tranh phỏng theo tượng Trần Nguyên Hăn trước chợ Bến Thành.


 
Nguyễn Xí – Một trong những khai quốc công thần của nhà Hậu Lê


Hai anh em dũng tướng nhà Lê là Đinh Lễ – Đinh Liệt. Tranh vẽ theo lối truyện tranh tân thời với hai con hổ tượng trương cho hai mănh hổ tướng Đinh Lễ, Đinh Liệt


 
Chúa Nguyễn Hoàng (triều Nguyễn) người có công khai phá, mở rộng bờ cơi đất nước xuống phía Nam. Tranh miêu tả chúa Nguyễn cùng dân di cư xuống miền Nam. Y phục dựa theo tượng của ông tại đền thờ

 

 

 

Bộ tem Quang Trung đại phá quân Thanh - 1989

 

 


 
Quang Trung Nguyễn Huệ đang tiến quân đánh phá giặc Thanh vào dịp tết (có cành đào đất Bắc) Bộ trống trận danh tiếng của nghĩa quân Tây Sơn. H́nh ảnh Nguyễn Huệ được vẽ theo các di ảnh c̣n lưu lại

 

 

 



Bộ temBùi Thị Xuân - 2002
 


 

Bùi Thị Xuân tại pháp trường. Tranh ghi nhận lại phút oanh liệt của bà. Nhưng thể hiện theo lối Fantasy Art và luật phối cảnh của truyện tranh hiện đại với hàm ư bà như đă hoàn thành xong vai tṛ và nhẹ nhàng, thanh thản trở về trời.

 

 


 

Trần Quang Diệu – Một trong những mănh tướng trụ cột của nhà Tây Sơn (Tây Sơn thất hổ tướng). Tranh vẽ theo lối hiện đại phỏng theo di tượng của ông tại đền thờ


 

Vơ Đ́nh Tú – Một trong Tây Sơn thất hổ tướng. Ông c̣n được biết đến bởi tài nghệ sử dụng côn thuật giỏi nên có danh gọi là “Côn Thần Vơ Đ́nh Tú”. Cảnh vẽ lại ông đă múa côn đỡ gạt mưa tên của quân Nguyễn Ánh khi quân đội của ông bị tấn công, không một mũi tên nào phạm được vào người ông. Y giáp dựa theo y giáp các tượng thờ ngũ hổ tướng nhà Tây Sơn.

 

 


 

Vua Gia Long – và ảnh bản đồ đất nước vào triều đại của ông. Hai chữ Việt Nam tên đất nước cũng từ triều của ông mà có tới nay.

 


 

Nguyễn Huỳnh Đức. Ông là một trong những hổ tướng của vua Gia Long (Ngũ hổ tướng Gia Định). Cảnh vẽ Nguyễn Huỳnh Đức đă dũng cảm cứu Nguyễn Ánh khi ông bị quân Tây Sơn vây (lúc Nguyễn Ánh c̣n trẻ). Trong rừng sâu, Nguyễn Ánh đă gối đầu lên đùi Nguyễn Huỳnh Đức ngủ v́ tin cậy vào vị tướng này.

 


 
Lê Văn Duyệt – người có công mở mang đất đai nông nghiệp vùng miền nam. Ông là người điều hành việc đào kênh Vĩnh Tế
 


Nguyễn Tri Phương đôn đốc quân chống giặc Pháp đang tấn công thành – Tranh vẽ dựa theo di ảnh chân dung của ông


 
B́nh Tây Đại Nguyên Soái Trương Định – Vẽ phỏng theo di ảnh của ông

Nguyễn Trung Trực cùng nghĩa quân cải trang thương buôn đột kích đốt cháy tàu Pháp trên sông Vàm Cỏ. Di ảnh chân dung ông được dùng trong tranh và các bó đuốc lá dừa đặc trưng của miền Nam


 

Hoàng Diệu trong trận tử chiến giữ thành Hà Nội. Di ảnh của ông được dùng trong tranh. Bộ y giáp của triều Nguyễn c̣n lưu lại tại viện bảo tàng. Cảnh Pháp đánh thành Hà Nội phỏng theo tranh vẽ của sách sử của Pháp.
 


Đinh Công Tráng và Phạm Bành cùng nghĩa quân tại căn cứ Ba Đ́nh được bao bọc bởi lũy tre dày. Lá cờ của triều Nguyễn và phong trào hưởng ứng hịch Cần Vương
 


Tống Duy Tân – Tranh vẽ dựa theo di ảnh của ông


Nguyễn Thiện Thuật cùng nghĩa binh căn cứ Băi Sậy trong cuộc kháng chiến chống Pháp, hưởng ứng Hịch Cần Vương. Tranh vẽ mô phỏng theo di ảnh của ông


 
Phan Đ́nh Phùng và Cao Thắng. H́nh vẽ được họa theo di ảnh của Phan Đ́nh Phùng. Cao Thắng bên cạnh, tay cầm súng trường v́ ông là người đă sáng chế súng cho nghĩa quân

 

 

 

 

Bộ tem Kỷ niệm 50 năm ngày mất Hoàng Hoa Thám 1963
 

 


Hùm Thiêng Yên Thế – Hoàng Hoa Thám. Dùng di ảnh thật của ông đưa vào tranh

 

 

 

 




Việt Nam Anh Hùng – Con Rồng Cháu Tiên – Trai Gái Tài Sắc Vẹn Toàn – Tinh Thần Đại Việt Trường Tồn


Việt Nam Anh Hùng – Con Rồng Cháu Tiên – Trai Gái Tài Sắc Vẹn Toàn

 
Sưu tập INTERNET
 
 
             
 

Copyright ©2011 cuahangtemsach.com